อีรอสสามารถกระตุ้นความปรารถนาอันทรงพลังและความรู้สึกแห่งความรักในหมู่มนุษย์ วีรบุรุษ และเทพเจ้าได้ เฮเซียดประกาศว่าเขาสามารถ “พักแขนขาของเขาและทำให้จิตใจอ่อนแอลงเหมือนเหยื่อของเขา อีรอสเป็นชื่อที่ตั้งให้กับน้องชายที่มีปีกของแอนเทรอสทั้งสาม Pothos และ Himeros แสดงถึงความรักประเภทต่างๆ บางครั้งพวกเขาก็เห็นภาพเหล่านี้โดยกลุ่มอีโรเตส


ต้นกำเนิด


อีรอสเป็นเทพเจ้าองค์แรกๆ ของวิหารแพนธีออนของกรีก เป็นเทพเจ้าองค์เล็กๆ ขี้เล่น เขาเป็นเทพตัวน้อยจอมซน ที่มีบทบาทในชีวิตของมนุษย์และอมตะ เชื่อกันว่าเขายังเป็นตัวแทนของความรักที่กว้างกว่าแต่ยังโรแมนติกอีกด้วย ในอดีต ชาวกรีกเชื่อในอีรอส แต่ความเชื่อนี้ไม่ได้มีพลังมากเท่ากับลัทธิศาสนาอะโฟรไดท์


อีรอสถูกกล่าวถึงครั้งแรกในตำนานเทพเจ้ากรีกโดยเฮเซียดในธีโอโกนีส์ของเขา เชื่อกันว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการกำเนิดและดูเหมือนจะมีรูปร่างตัวเองเมื่อเริ่มสร้างโลก Orphics ยุคแรกเชื่อในตัวเขาในฐานะบุตรชายของวิทยานิพนธ์ (การสร้างสรรค์) และฟิสิกส์ (ธรรมชาติ) เรื่องราวการผจญภัยของเขากับไซคี เจ้าหญิงหญิงสาว ซึ่งได้รับการอธิบายไว้ในผลงานของอริสโตฟาเนส เบิร์ด และเพอร์เซโฟนี ของเฮเซียด


เมื่อเขาเห็น Psyche เป็นครั้งแรก อีรอสก็หลงใหลในความงามอันงดงามของเธอ อีรอสหลงใหลหญิงสาวมากจนเขาเมินเฉยต่อแม่ของเขาด้วยซ้ำ และตกหลุมรักแทน Psyche รู้สึกประทับใจในความน่าดึงดูดใจของเขามากจนเธอดูแคลนพ่อแม่ของเขา และติดตามเขาไปทุกที่ที่เธอไป แอบซ่อนเธอไม่ได้นอนเคียงข้างคู่ครองของเธอ ไซคีถูกพี่สาวอิจฉาของเธอทรยศในเวลาต่อมา เมื่อไซคีตระหนักถึงการหลอกลวงของน้องสาวของเธอ เธอก็ไปที่อพอลโลออราเคิล ออราเคิลเตือนอีรอสของเธอกำลังจะดูดซับไซคีด้วยสิ่งมีชีวิตที่ชั่วร้ายและทิ้งเธอไว้กลางภูเขาสูง


Psyche กำลังขอร้องให้ Aphrodite ช่วยเหลือเธอ อย่างไรก็ตาม เธอยืนยันว่าถ้าไซคีปรารถนาที่จะให้สามีของเธอกลับมา เธอจะต้องทำสามสิ่งให้สำเร็จ หากเธอทำสิ่งนี้ไม่ได้ เขาก็จะอยู่ในมือเธอตลอดไป


งานนั้นเรียบง่าย แต่ก็ไม่ง่าย แต่ละเรื่องได้รับการออกแบบมาเพื่อทดสอบความรักของสามีของไซคี ความสัมพันธ์ของเธอกับสามีต่างก็ประสบความสำเร็จในโครงการ ในที่สุดเขาก็กลับบ้านไปหาเธอ และพวกเขาก็ได้รับพรให้มีลูกสาวคนหนึ่งชื่อเฮโดน Hedone สามารถอธิบายได้ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความรัก แต่เธอมีความเกี่ยวข้องกับมากกว่าความโรแมนติกที่ตระการตา ชาวกรีกโบราณถือว่าเธอเป็นเทพีแห่งความรักและมิตรภาพ นักรบแห่ง The Sacred Band of Thebes ได้สังเวยเธอก่อนการต่อสู้


ภาพประกอบ


อีรอส (หรือที่รู้จักกันในชื่อคิวปิดตามที่เขาเรียกในตำนานโรมันคือหนึ่งในเทพเจ้ากรีกที่เก่าแก่ที่สุด มักถูกมองว่าเป็นเด็กน้อยจอมทะเล้น และการใช้ลูกธนูและธนูเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความรัก สัญลักษณ์ของเขาคือ ซึมซาบอยู่ในวรรณคดีและศิลปะมานานหลายปี



คนโบราณเชื่อว่าอีรอสใช้ลูกธนูเพื่อสร้างความแตกแยกหรือการรวมเป็นหนึ่งเดียวกับสิ่งที่เขาสัมผัส เขาไม่ระวังเสมอไปที่จะกำหนดเป้าหมายผู้รับลูกธนูของเขา พวกเขาสามารถแทงทะลุหัวใจโดยไม่ต้องเกรงใจผู้คนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียหาย แม้แต่เทพเจ้าและวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ก็ไม่รอดพ้นจากลูกธนูของเขา เมื่อมาถึงอพอลโล อีรอสยิงธนูเข้าใส่เขาโดยตรง และเขาก็ตกหลุมรักนางไม้ดาฟเนผู้งดงาม


อีรอส นอกจากธนูและลูกธนูแล้ว เขายังมีคบเพลิงและมักเป็นดอกไม้ บางครั้งเขาจะมาพร้อมกับกระต่าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความอุดมสมบูรณ์ เช่นเดียวกับไก่ที่แสดงถึงความรอบคอบและเป็นสัญญาณของการกำเนิดชีวิตใหม่


กลุ่มศักดิ์สิทธิ์แห่งธีบส์เลือกเขาเป็นเทพผู้อุปถัมภ์ เพราะเขายังเป็นผู้พิทักษ์ความรักเกย์อีกด้วย นอกจากนี้เขายังเป็นเทพผู้อุปถัมภ์บทกวีและบทกวีอีกด้วย


เฮเซียดเป็นนักเขียนชาวกรีกผู้ประพันธ์ Theogony ของเขาในศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสต์ศักราช โดยเรียกอีรอสว่าเป็นกระเทย เขายังเขียนด้วยว่าอีรอสและไกอาเป็นเทพเจ้าที่เริ่มต้นเรื่องทั้งหมด ตำนานการสร้างของเฮเซียดยังเชื่อว่าอีรอสมีพลังทั้งสร้างและทำลาย


รูปลักษณ์ที่สวยงามของ Psyche ดึงดูดความสนใจของผู้ชายทั่วโลก ซึ่งนับถือเธอในฐานะเทพเจ้าและไม่สนใจ Aphrodite Aphrodite รักลูกชายของเธอและอิจฉานางไม้ที่สวยงามและตั้งใจที่จะแก้แค้น ลูกสาวของเธอบอกลูกชายของเธอว่าหน้าที่ของเขาต้องไปเยี่ยมไซคีเพื่อยิงธนูเพื่อทำให้เธอตกหลุมรักเขา เคล็ดลับนี้พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ Psyche พบว่าตัวเองหลงรักอีรอสอย่างสมบูรณ์


เพื่อแสดงให้เห็นว่าเธอรักเขาจริงๆ ไซคีจึงรับหน้าที่สามอย่างที่ดูเหมือนจะไม่สามารถบรรลุได้กับตัวเอง งานทั้งสามชิ้นเสร็จสิ้นได้โดยไม่ยาก เนื่องจากเธอได้รับความไว้วางใจจากทั้งอโฟรไดท์และอีรอส หลังจากนั้น เขาได้ฟื้นคืนชีวิตของเธอ และเปลี่ยนเธอให้เป็นทูตสวรรค์ของพระเจ้าและเทพีแห่งพลังศักดิ์สิทธิ์ เพื่อพวกเขาจะได้คงอยู่ตลอดไป


ข้อมูลจำเพาะ


อีรอสมักเชื่อมโยงกับความรัก ความอุดมสมบูรณ์ และความรัก อีรอสเป็นคนขี้เล่นแต่บางครั้งก็โหดร้ายเช่นกัน ลูกธนูที่เขายิงนั้นไร้ความปราณีและเข้าไปในหัวใจของผู้หญิงและผู้ชายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดความหลงใหลและความหลงใหลที่ดุร้าย


ความหลงใหลที่ไม่สมหวังของ Psyche ที่มีต่ออีรอสเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่รู้จักกันดีที่สุดที่เกี่ยวข้องกับอีรอส เพราะความอิจฉาของพี่สาวเธอ อีรอสจึงไม่สามารถใช้เวลากับไซคีได้ ดังนั้นเขาจึงจัดการประชุมโดยได้รับความช่วยเหลือจากไนต์คลับ พวกเขาสนิทสนมกันและรักกันอย่างลึกซึ้ง แต่ไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นใคร มันเป็นความสุขที่จุดชนวนความโกรธของพี่สาวน้องสาว และอีรอสก็ต้องจากไป


ไซคีเริ่มออกตามหาอีรอสเพื่อตามหาเขาในทุกทิศทุกทาง เธอยังไปที่วังของอโฟรไดท์ซึ่งเธอพบว่าเขาถูกคุมขังอยู่ที่นั่น Aphrodite ไม่ยอมให้เธอมาหาเขา แต่เธอมอบหมายงานให้ Psyche ที่เธอไม่มีวันทำสำเร็จ


อีรอส เทพเจ้าแห่งความรัก เป็นที่รู้จักจากความงามอันงดงามและความซุกซนของเขา โดยทั่วไปแล้วภาพของเขาจะเป็นภาพศิลปะกรีกโบราณ ราวกับเด็กน้อยที่มีปีก ในศิลปะกรีกโบราณ เขามักถูกมองว่าเป็นวัยรุ่นสวมปีก เขาอาจจะเป็นคนขี่ม้าหรือคนขับรถของเขาด้วย


ในตำนานโรมันตอนหลัง หลังจากพ่ายแพ้ต่อชาวลาติน พระองค์ทรงเป็นที่รู้จักในนามกามเทพ และมักถูกมองว่าเป็นกามเทพที่มีนักธนูและธนู ตำนานนี้เป็นเรื่องของอีรอสและไซคี แม้ว่าจะไม่ค่อยแพร่หลายในวัฒนธรรมตะวันตก แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายมาโดยตลอด และยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟน ๆ และประชาชนทั่วไปจนถึงทุกวันนี้


เทพนิยายบอกเราว่าถ้าเราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะปฏิบัติต่ออีรอสและแม่ของเขาด้วยความเคารพ พระองค์จะทรงแสดงความรักและพระพรแก่คุณ แต่ถ้าคุณข่มเหงอีรอส เขาอาจทำลายชีวิตส่วนตัวของคุณได้ คุณสามารถมั่นใจได้ว่าในฐานะผู้ปกครองของ Psyche, Dionysus และ Zagreus ก็มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะเป็นพ่อแม่ด้วย เป็นความคิดที่ดีที่จะปฏิบัติต่อคนที่คุณรักอย่างดีเสมอ บรรพบุรุษของพระเจ้ามีพลังมากกว่าลูกทูนหัวของพวกเขา และอีรอสซึ่งเป็นลูกของไกอาและดาวยูเรนัสก็ไม่ต่างกัน


คำว่า “ความหมาย” ใช้เพื่ออธิบายว่าคำนี้หมายถึงอะไร


เชื่อกันว่าในตำนานเทพเจ้ากรีก อีรอสสามารถอธิบายได้ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความรัก โดยเฉพาะความรักทางเพศและโรแมนติก อีรอสยังเป็นแหล่งกำเนิดที่ทำให้มนุษย์และอมตะตกหลุมรัก เฮเซียด กวีชาวกรีกเขียนว่าอีรอสคือพระเจ้าผู้ปรากฏตัวครั้งแรกซึ่งปรากฏจากความสับสนวุ่นวายแห่งการเริ่มต้นของโลก เขาอ้างว่าอีรอสอวยพรการรวมตัวกันของสองเทพธิดาไกอาและดาวยูเรนัส


ในตำนานเทพปกรณัมต่อมา เขาได้รับการขนานนามว่าเป็นบิดาของแอโฟรไดท์และทำหน้าที่เป็นสมุนของเธอ โดยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการและชีวิตของมนุษย์และเทพเจ้าตามคำขอของเธอ มักถูกพรรณนาว่าเป็นชายหนุ่มที่งดงาม หรือเด็กหนุ่มและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เขาเป็นธนูและลูกธนูที่มีชื่อเสียง ซึ่งมักใช้เพื่อทำให้เทพเจ้าและมนุษย์ตกหลุมรัก


ในอดีต หลายๆ คนได้รับผลกระทบจากอีรอสหรือไซคี เรื่องราวของอีรอสและไซคีสามารถใช้เป็นอุปมาเพื่ออธิบายความรักที่ไม่สมหวังได้ เรื่องราวสอนเราว่าเมื่อคุณรักใครก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าพวกเขาอาจจะไม่รู้สึกแบบเดียวกัน


ความรักมีมากกว่าแค่ความโรแมนติก แต่ยังเป็นเรื่องทางเพศได้ด้วย อันที่จริง คำภาษากรีกที่แปลว่า “มิตรภาพ” คือ “philos” ซึ่งสามารถแปลเป็น “พี่น้อง” ได้ “Agape” คือความรักที่บริสุทธิ์ที่สุด ซึ่งเป็นความรักใคร่ที่โอบรับมวลมนุษยชาติทั้งหมด


อีรอสเป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์เป็นที่เคารพนับถือของคู่รักจำนวนมากที่แต่งงานกันในช่วงเทศกาลแต่งงานในกรีซและไซปรัส อีรอสยังถือเป็นผู้พิทักษ์ครอบครัวและบ้านด้วยการเก็บรักษาพวกเขาไว้ในที่ปลอดภัยและปกป้องพวกเขาจากอันตราย


อีรอสซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะพรรณนาว่าเป็นชายหนุ่มรูปงาม มักจะปรากฏตัวพร้อมกับคนรับใช้มีปีกของเขา ซึ่งมักเรียกกันว่านางไม้อีโรเตส บทกวีของ Hesiod และ Orphic ต่างประกาศว่าพวกเขามีปีกผีเสื้อ เนื่องจากคำภาษากรีกโบราณที่ใช้เรียกนางไม้คือ hesios ซึ่งแปลว่า “ผีเสื้อ” โดยทั่วไปแล้วภาพอีโรต์จะแสดงด้วยดอกไม้ หรือถือคันธนูหรือลูกศร นี่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงบทบาทของพวกเขาในการช่วยให้มนุษย์และอมตะรักกัน ในบางเรื่อง นางไม้ถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่มที่แตกต่างกัน: อีรอส ฮิเมรอส และโปทอส


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *